Kia Forte: “Không quá đắt nhưng chẳng kém cạnh ai”

Nỗ lực cải tiến về thiết kế cũng như tính năng dựa vào hãng mẹ Hyundai đã giúp Kia gặt hái được không ít thành công khi trình làng mẫu Forte. Tại Việt Nam, mẫu xe này ngày một quen thuộc và chinh phục người sử dụng bằng kiểu dáng trẻ trung, gọn gàng cùng tính năng lái ổn định.

Được giới thiệu tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 8/2008, Forte hoàn toàn mới với động cơ 1,6 lít, 124 mã lực có mức giá tương đương 11.300 USD. Tại thị trường Việt Nam gần đây, Kia Forte đã xuất hiện với rất nhiều phiên bản và màu sắc, bản đầy đủ trang thiết bị (Full option) hiện có giá khoảng 31.000 USD với trang bị khá hấp dẫn như sunroof, ghế da, bluetooth, keyless go…. Với thiết kế trẻ trung và “lột xác” hoàn toàn, Kia đặt khá nhiều tham vọng vào mẫu xe này với dự tính mức tiêu thụ trên toàn thế giới 170.000 xe trong năm 2009 và đạt 250.000 xe vào năm 2010.

Điểm 10 cho sự cải tiến kiểu dáng

Nếu chỉ so sánh về mẫu mã, Kia Forte xem ra chiếm khá nhiều ưu thế với các đàn anh “đồng trang lứa” như Honda Civic, Toyota Altis và Ford Focus… và gần như đè bẹp được chú “bé ốc tiêu” Toyota Vios có giá tương đương tại thị trường Việt Nam. Phần đầu xe của Forte hao hao mẫu Honda Civic tại thị trường Mỹ và phần đuôi dễ làm liên tưởng tới Lexus IS. Forte trông khá thể thao và cân đối, đặc biệt là khi ngắm nhìn từ góc xéo từ phía trước hay sau tới. Tuy nhiên nếu góc nhìn là thẳng vào hông xe, có lẽ cảm quan chung là phần vòm bánh sau có vẻ hơi “đầy”, gây cảm tưởng xe hơi “xệ” đuôi vì khoảng sáng hốc bánh xe sau ít hơn bánh trước.

Nội thất là yếu tố có vẻ được nhà sản xuất khá chú tâm nâng cấp, gần như không còn thấy chút nét “Spectra” nào trong toàn bộ cabin xe. Táp lô đồng hồ dạng “ống” thường thấy trên các thiết kế thể thao đã được ứng dụng, khiến nội thất Forte bắt mắt hơn hẳn. Hơn nữa, một số trang bị cách đây không lâu được xem là VIP, là xa xỉ thì nay nghiễm nhiên có thể được tận hưởng trong Forte như keyless go, Bluetooth… LCD trên bảng đồng hồ trung tâm của Forte cũng đảm nhiệm khá nhiều chức năng hiển thị như những mẫu xe cao cấp khác: nhật ký hành trình, tiêu hao nhiên liệu, vận tốc trung bình của quãng đường… Tuy nhiên, việc chọn đọc thông số lại không được tích hợp trên vô lăng như chế độ nghe nhạc, mà lại nằm rời như nút cài đặt truyền thống, điều này không gây bỡ ngỡ cho các bác tài lâu năm cầm lái xe đời cũ nhưng xem ra không thú vị bằng việc “sờ soạng” đâu đó trên vô lăng để thay đổi thông tin cần xem.

Theo đánh giá của anh Hùng, một thành viên OS đã sở hữu Kia Forte thời gian gần đây, chiếc xe này có thể nói là “đáng đồng tiền bát gạo” và thật hài lòng khi đã chọn mua “em nó”. Điều hài lòng nhất với nó là cảm giác êm ái và tin cậy khi vận hành, “ăn uống” vừa phải với dưới 10 lít trong nội thành và chỉ hơn 6 lít cho 100km đường trường.

Vận hành: “Đáng đồng tiền bát gạo”

Cuối tuần vừa rồi, nhóm thử xe otosaigon chúng tôi đã có hành trình trải nghiệm cùng Forte với quãng đường gần 250 km cùng sự góp mặt của “Bác sỹ OS” – một người am hiểu và tường tận các đặc tính kỹ thuật cũng như tính năng của xe. Trên hành trình đia qua Bình Dương, Bình Phước rồi trở về với các cung đoạn đường đa dạng, đủ để chiếc Forte vừa được “độ đèn rọ mõm” (thay đèn halogen bằng bi xenon và đổi lưới tản nhiệt bằng sợi carbon) có dịp phô bày hết sở trường cũng như sở đoản của mình.

Đại Lộ Bình Dương phần đã qua Thủ Dầu Một cho phép chúng tôi thử độ gia tốc của xe, cảm nhận chung là khó đòi hỏi hơn được ở một chiếc sedan tầm trung trang bị động cơ 1,6 lít và hộp số tự động 4 cấp. Xe cho cảm giác ngọt ngào và bốc khi tăng ga dù ở tôc độ nào. Cùng với chế độ số bán tự động (+/-) khá thời thượng, trang bị này đủ để chủ nhân của Forte cảm thấy chẳng thua kém gì ai mỗi khi muốn tăng tốc. Khoang lái tuy không tạo cảm giác thênh thang và tĩnh lặng như các đàn anh nhưng cũng đủ thoải mái và thư giãn cho 4 người chúng tôi trong chuyến thử nghiệm này.

Tốc độ thử nghiệm có lúc nhanh chóng lên đến 160km/h. Tất nhiên ở tốc độ này thì tiếng động cơ vọng vào khoang lái khá rõ nhưng độ ồn theo chúng tôi là chấp nhận được ở dòng xe trung bình như vậy. Điều đáng lưu ý là Kia Forte có một đặc điểm rất “ăn tiền”: khi chạy ở tốc độ nhanh tay lái khá nặng. Tính năng ưu việt này trước giờ chỉ hay gặp trên các mác xe được cho là cao cấp. Trên Quốc lộ 13 gần Chơn Thành, khi đang vào tốc độ gần 140km/h, tài xế cho hai bánh xe lăn lên đèn phản quang phân luồng. Tiếng lục cục từ gầm xe vọng lên nghe được là khá lớn, nhưng sự ổn định của thệ thống gầm lại thật sự gây ít nhiều ngạc nhiên, nhất là với chính người lái vốn đang sử dụng Honda Civic 1.8.

Với 4 người trên xe và quãng đường 221 cây số lái thử, Forte chỉ uống khiêm tốn 17 lít xăng. Có thể nói đây là 1 con số đầy mong muốn cho mẫu xe trẻ trung về kiểu dáng, vừa phải về công suất, tiện nghi vuợt trội so với chi phí phải bỏ ra cho các mẫu xe cùng hạng

Cách nay khoảng 6 năm, người Việt Nam đã biết đến Kia Spectra như  một hậu duệ của chiếc Pride và CD5 “vô đối” trong làng kinh doanh taxi về độ bền bỉ và thông dụng. Dù thiết kế không nổi bật nhưng Spectra luôn được đánh giá tốt ở độ tin cậy, đặc biệt là đáp ứng của động cơ luôn “thật” hơn các xe có cùng quốc gia xuất xứ. Qua chừng đó thời gian cho tới nay, Spectra ít nhiều tạo được thiện cảm với người tiêu dùng bằng chất lượng, giá trị sử dụng cũng như được giá khi bán lại và phụ tùng dễ tìm trên thị trường.

Hy vọng là tiếp bước đàn anh, Kia Forte sẽ phần nào đáp ứng được phần nào phân khúc thị trường xe hạng trung với mức giá khoảng 30.000 USD. Sự góp mặt kịp thời của Forte sẽ làm thị trường thêm phần đa dạng và dễ lựa chọn hơn cho những ai đang phân vân tìm một chiếc xế hộp “không quá đắt nhưng chẳng kém cạnh ai”.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s